Ads

วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

5 น้ำตกน่าเที่ยวปลายฝนต้นหนาว นครนายก ปราจีนบุรี

5 น้ำตกน่าเที่ยวปลายฝนต้นหนาว นครนายก ปราจีนบุรี

ขอแนะนำ สถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงอย่างจังหวัดนครนายกและปราจีนบุรี ที่แม้จะอยู่ใกล้กรุงนิดเดียว แต่ยังงดงามด้วยธรรมชาติสีเขียว อากาศสบายๆ ด้วยมีพื้นที่ติดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และสามารถเดินทางไปเที่ยวช่วงปลายฝนต้นหนาวได้อย่างสบาย

สถานที่ท่องเที่ยว ปี 2014 แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว
5 น้ำตกน่าเที่ยวปลายฝนต้นหนาว นครนายก ปราจีนบุรี

5 น้ำตกน่าเที่ยวปลายฝนต้นหนาว นครนายก ปราจีนบุรี

1.อุทยานวังตะไคร้ หรือ จุมภฏ – พันธุ์ทิพย์ อุทยานวังตะไคร้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดนครนายก ห่างจากตัวเมืองเพียง 16 กิโลเมตร


222 - Copy

ด้วยพลตรีพระจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุมภฏพงษ์บริพัตร กรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิพินิต และหม่อมราชวงศ์พันธุ์ทิพย์ บริพัตร ทรงรู้สึกโปรดปรานในธรรมชาติในบริเวณแถบนี้ จึงได้ซื้อทรงดำริและจัดซื้อที่ดินและก่อสร้างที่ประทับขึ้นสำหรับพักผ่อนยามว่าง ต่อมาได้ทรงพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติแก่ประชาชนทุกระดับได้มีที่พักผ่อนหย่อนใจ

น้ำตกแห่งนี้เกิดจากการรวมตัวของลำธาร 2 สาย คือ ลำธารคลองมะเดื่อจากน้ำตกเหวกระถิน กับลำธารคลองตะเคียนจากน้ำตกแม่ปล้อง ลำธารทั้ง 2 นี้ ไหลมาบรรจบกันเป็นธารเดียว มีแอ่งน้ำขัง เป็นวังน้ำอยู่เป็นตอนๆ ไหลลงสู่แม่น้ำนครนายกและมีต้นตะไคร้น้ำขึ้นอยู่ทั่วไปในบริเวณนี้ที่นี่จึงได้ชื่อว่า “วังตระไคร้”

บริเวณวังตะไคร้มีต้นไม้นานาพันธุ์ ทั้งไม้ประดับ สวนผลไม้ สวนดอกไม้ สวนปาล์ม สวนต้นไม้ในวรรณคดี สวนไม้ผลป่า สวนป่า และสวนสมุนไพร ทั้งในประเทศและต่างประเทศเกือบทั่วโลกนับร้อยชนิด

กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมมาก คือ ล่องห่วงยาง มีบริการบ้านพักค้างแรมภายในพื้นที่ อัตราค่าผ่านประตู คนละ 10 บาท รถยนต์(4 คน) คันละ 100 บาท สอบถามรายละเอียดโทร. 0-3738-5165

2.น้ำตกสาริกา เป็นน้ำตกในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งอยู่ หมู่ที่ 3 ต.สาริกา อ.เมืองนครนายก ห่างจากตัวเมืองประมาณ 15 กม.


น้ำตกสาริกา

น้ำตกสาริกา

ทางเข้าน้ำตกสาริกาเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้ร่มรื่นเขียวขจีตลอดทาง เมื่อเข้ามาถึงจะพบน้ำตกขนาดใหญ่ไหลตกจากหน้าผาสูง ทั้งหมดถึง 9 ชั้น โดยผาที่สูงที่สุดประมาณ 200 เมตร ในแต่ละชั้นจะมีชั้นหินธรรมชาติรองรับน้ำและกลายเป็นแอ่งน้ำขนาดเล็กๆ อยู่ทั่วบริเวณชั้นของน้ำตก บางแห่งมีขนาดกว้างและน้ำไม่ลึกมาก ทำให้สายน้ำไหลตกลงมาอย่างสวยงาม ฃ

ด้านหน้าทางเข้าน้ำตกจะมีบริการห้องอาบน้ำ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกไว้บริการ และบริเวณใกล้เคียงกันมียังมี “ถ้ำสาริกา” เป็นสถานที่ที่ อาจารย์มั่น ภูริฑตฺโต เคยมาบำเพ็ญธรรม มีสภาพเป็นเนินเขา ภายในประกอบด้วยกุฏิของสงฆ์ เรือนบูชาหลวงปู่มั่น และโบสถ์

เปิดให้เข้าชม ตั้งแต่ เวลา 05.30-18.00 น. ทุกวัน ค่าเข้าชมน้ำตก ผู้ใหญ่ 20 บาท และ เด็ก 10 บาท

3.น้ำตกนางรอง ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก ห่างจากตัวเมืองนครนายกประมาณ 20 กิโลเมตร


น้ำตกนางรอง

น้ำตกนางรอง

น้ำตกนางรองเป็นน้ำตกที่ลดหลั่นเป็นชั้นๆ ไม่สูงนัก เป็นน้ำตกขนาดกลางที่มีความสวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัดนครนายก แต่ละชั้นมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และเล็กรองรับน้ำที่ไหลลงมาเหมาะสำหรับลงเล่นน้ำเป็นอย่างมาก เพราะน้ำไหลเป็นทางยาวเราสามารถเลือกเล่นน้ำได้หลายจุด เที่ยวได้ทุกฤดูกาล เพราะมีน้ำตลอดทั้งปี

บริเวณน้ำตกมีทางเดินขึ้นไปจุดชมวิวน้ำตกชั้นบนสุดระยะทางประมาณ 300 เมตร ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ป่านานาชนิด ทางเดินสะดวก อากาศเย็นสบาย ด้านหน้าบริเวณที่จอดรถมีร้านค้าบริการอาหารและเครื่องดื่ม

เปิดให้เข้าชมทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ อัตราค่าผ่านประตู รถยนต์ พร้อมคนขับ 50 บาท ผู้ใหญ่ 10 บาท เด็กที่สูงไม่เกิน 120 ซม. เข้าฟรี

4.น้ำตกเหวนรก น้ำตกแห่งนี้ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในเขตอำเภอปากพลี จ.นครนายก


น้ำตกเหวนรก

น้ำตกเหวนรก

น้ำตกแห่งนี้มีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นแรกสูงประมาณ 60 เมตร เมื่อน้ำไหลผ่านน้ำตกชั้นนี้จะพุ่งไหลลงสู่หน้าผาชั้นที่สองและชั้นที่สามในลักษณะการไหลตก 90 องศา รวมความสูงไม่ต่ำกว่า 150 เมตร

แม้น้ำตกจะลงเล่นน้ำไม่ได้ แต่ทุกๆ วันก็จะมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางขึ้นมาชมวิวและถ่ายรูป โดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาว น้ำจะเยอะเป็นพิเศษ ซึ่งสวยงามตระการตาเป็นอย่างยิ่ง

5.น้ำตกธารทิพย์ ตั้งอยู่ที่บ้านเนินหินตั้ง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เป็นน้ำตกขนาดกลาง ท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบ มีธารน้ำที่ไหลผ่านชั้นหินต่างระดับ บางช่วงไหลผ่านลานหินบริเวณกว้าง บางช่วงเป็นแอ่งน้ำลึก แต่นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ มีลานหินสำหรับนั่งพักผ่อน


น้ำตกธารทิพย์

น้ำตกธารทิพย์

ฝั่งซ้ายของลำธารลักษณะค่อนข้างสูงชัน สภาพโดยทั่วไปยังเป็นป่าที่คงความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ บรรยากาศร่มรื่น เหมาะกับพาครอบครัวมาเที่ยวมาพักผ่อนเป็นอย่างดี

การเดินทาง จากตัวเมืองปราจีนบุรีไปตามทางถนนสายปราจีนบุรี-ประจันตคาม เส้นทางหลวงหมายเลข 3452 ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร จากนั้นไปตามทางหลวงหมายเลข 33 จนถึงสี่แยกประจันตคาม

หรือ จะใช้เส้นทางสี่แยกเนินหอมแล้วเลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 33 จนถึงสี่แยกประจันตคาม จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนน รพช. ตรงไปจนถึงบริเวณกิโลเมตรที่ 9 จะเห็นป้ายน้ำตกธารทิพย์ และเข้าไปอีกประมาณ 9 กิโลเมตร

น้ำตกแต่ละแห่งตอนนี้กำลังอุดมสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติสวยๆ เหมาะสำหรับการมาท่องไพร่ หรือชวนครอบครัวมาเล่นน้ำ สูดอากาศสดชื่นในช่วงวันพักผ่อนกัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. สำนักงานนครนายก (นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว) โทร.0-3731-2282,0-3731-2284


ภูชี้ฟ้า เที่ยวภูชี้ฟ้า สุดยอดทะเลหมอกเมืองไทยภูชี้ฟ้า เที่ยวภูชี้ฟ้า สุดยอดทะเลหมอกเมืองไทย


ทะเลหมอกที่ ภูทับเบิก เพชรบูรณ์ งามมากทะเลหมอกที่ ภูทับเบิก เพชรบูรณ์ งามมาก


เที่ยวหน้าหนาว กับ… 30 สถานที่เที่ยวสุดฮิตเที่ยวหน้าหนาว กับ… 30 สถานที่เที่ยวสุดฮิต


เขาค้อ อุทยานแห่งชาติเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์เขาค้อ อุทยานแห่งชาติเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

ที่มา : sanook


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น